Màu CMYK – Hệ màu phổ biến nhất trong ngành in

Màu CMYK – Hệ màu phổ biến nhất trong ngành in

05/05/2024

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về màu CMYK – Hệ màu phổ biến nhất trong ngành in nhé!

 

Như chúng ta đã biết, hệ màu phổ biến nhất hiện nay đó chính là hệ màu CMYK, hay còn gọi là four-color process” (hay quy trình bốn màu).

Màu CMYK
Màu CMYK

Chúng ta sẽ một lần nữa tìm hiểu sâu hơn, chi tiết hơn về hệ màu thông dụng này nhé!

Ý nghĩa của màu CMYK

CMYK là hệ màu trừ, một hệ màu mà mắt người nhìn thấy nhờ sự phản xạ của ánh sáng chứ không có khả năng tự phát sáng.

CMYK là hệ màu mà các màu sắc được sản sinh từ việc kết hợp 4 màu:

  • C – Cyan là màu xanh lơ;
  • M – Magenta là màu hồng sẫm;
  • Y – Yellow là màu vàng;
  • K – Keyline/Black là màu đen (do chữ B của Black hay bị trùng với chữ Blue nên được đặt lại thành K);
Màu CMYK
Tone màu CMYK

Đặc điểm bảng màu CMYK trong thiết kế in ấn

Trên lý thuyết thì mỗi màu cụ thể được tạo ra bằng cách pha trộn hỗn hợp Cyan, Magenta và Yellow

Màu đen (K) là màu chủ yếu, then chốt trong hệ 4 màu CMYK. Người ta thường thêm màu đen vào để tăng độ tương phản và giảm bớt mực CMYK để tạo ra màu đen.

Chồng màu giữa các tram màu
Chồng màu giữa các tram màu

Nguyên lý làm việc của CMYK là trên cơ sở hấp thụ ánh sáng: màu mà chúng ta nhìn thấy là từ phần của ánh sáng không bị hấp thụ.

Trong CMYK hồng sẫm cộng với vàng sẽ cho màu đỏ, cánh sen cộng với xanh lơ cho màu xanh lam, xanh lơ cộng với vàng sinh ra màu xanh lá.

Muốn thay đổi màu CMYK thì không dùng cách tăng thêm ánh sáng mà bản thân màu CMYK sẽ loại bỏ đi ánh sáng đi từ ánh sáng gốc để thay đổi thành các màu sắc khác nhau. Vì vậy, khi 3 màu Cyan, Magenta và Yellow kết hợp lại sẽ tạo ra màu đen (bởi lúc này ánh sáng đã bị loại bỏ tất cả các màu).

Theo hệ màu in ấn CMYK, khi đặt chéo hai hay nhiều màu đơn lên nhau sẽ tạo một màu sắc khác. Đây là kỹ thuật trộn màu được sử dụng nhiều trong các trường học nghệ thuật. Vì vậy, trong in ấn, hệ màu này được sử dụng nhiều hơn cả. Các máy in màu ngày nay cũng có bốn khay mực tương ứng với hệ CMYK. Nếu bạn cần in ấn, thiết kế để in ấn, xuất bản thì nên chọn hệ màu này.

Ngoài hệ màu CMYK trong cuộc sống hay công nghệ in còn các hệ màu khác nữa, cùng tìm hiểu thêm ở bài này nhé!

Ứng dụng của CMYK trong công nghệ in ấn

  • Tăng độ tương phản.
  • Việc bổ sung màu Key vào hệ 3 màu cơ bản để dễ xử lý các vùng có độ tương phản cao, trong khi phải sử dụng đến 3 màu CMY thì chỉ cần dùng 1 màu thay thế giúp quá trình in ấn nhanh hơn và độ chính xác cao.
  • Tiết kiệm mực in.
  • Giảm sai sót.
  • Đối với các máy in thế hệ cũ thì việc phối màu CMYK để tạo ra màu đen thường bị sai sót, màu lỗi. Sự xuất hiện của hệ màu CMYK đã giải quyết mọi vấn đề, cho ra thành phẩm ít sai sót hơn, màu sắc đẹp mắt, sắc sảo ấn tượng.
  • Tăng độ chân thực.
  • Việc phối hợp giữa thiết kế hệ màu RGB trên máy tính và in bằng CMYK sẽ cho ra sản phẩm có độ chênh lệch màu sắc rất lớn.
  • Hệ màu CMYK xuất hiện giúp thống nhất trên cả phương diện về mặc in ấn và thiết kế từ đó cho ra kết quả độ chân thực cao khi in.
4 là màu cmyk
4 là màu cmyk trong in ấn

Ưu điểm của hệ màu CMYK

Sở dĩ màu CMYK được sử dụng rất nhiều trong in ấn là do hệ màu này có những ưu điểm vượt trội, có khả năng mang lại sản phẩm chất lượng.

Một số ưu điểm nổi trội của hệ màu CMYK

Tăng độ chân thực màu sắc của hình ảnh

Màu CMYK khi được sử dụng để in ấn sẽ cho ra sản phẩm có màu sắc chân thực hơn. Ngay cả trong khâu thiết kế, màu CMYK cũng sẽ thể hiện hoàn thiện tính chân thực của màu sắc, giúp thoải mái pha trộn các màu sắc với độ chính xác cao.

ung dung cua he mau cmyk 1

Tăng độ tương phản tự nhiên

Hệ màu CMYK bổ sung màu đen (Key) vào gam màu chính có tác dụng cải thiện khả năng xử lý những vùng hình ảnh có độ tương phản cao. Màu sắc độ sáng tối của sản phẩm in ấn cũng chân thật hơn, đây là một yếu tố quan trọng trong in ấn.

Giảm thiểu các sai sót

Sử dụng hệ màu CMYK cũng là cách giúp giảm thiểu tối đa các lỗi sai khi in ấn. Đặc biệt là đối với một số loại máy in thường có lỗi xảy ra với màu đen, hệ màu CMYK sẽ giúp chúng ta giải quyết vấn đề đó.

uu diem cua he mau cmyk 2
Cheerful excited beautiful lady in apron showing printed banner to manager who picking out color on swatch for printing

Tiết kiệm mực in

Màu đen là màu được sử dụng rất nhiều trong in ấn nên nếu sử dụng các hệ màu cũ, việc pha trộn nhiều loại màu khác nhau để ra màu đen sẽ gây tốn rất nhiều mực in. Màu CMYK có bổ sung 1 hộp mực đen trong màu gốc nên sẽ giúp tiết kiệm mực in hơn, giảm thiểu được chi phí sản xuất

Có thể thấy rằng chính nhờ các ưu điểm nổi trội trên, màu CMYK luôn là sự lựa chọn của các đơn vị in ấn chuyên nghiệp để tạo ra các sản phẩm in chất lượng.

Sự kết hợp 4 tram màu CMYK
Sự kết hợp 4 tram màu CMYK

Nhờ khả năng đáp ứng tốt nhu cầu in ấn của khách hàng, màu CMYK chính là hệ màu chính dùng để thiết kế in ấn các sản phẩm của doanh nghiệp như tờ rơi, catalogue, bao bì sản phẩm, voucher khuyến mãi, phiếu quà tặng, phiếu giảm giá,…

Các sản phẩm in ấn phục vụ cho doanh nghiệp đòi hỏi chất lượng in đẹp, bền màu, sắc nét và hệ màu CMYK sẽ đáp ứng tốt yêu cầu đó.

Sản phẩm được in từ màu CMYK
Sản phẩm được in từ màu CMYK

Trên đây là toàn bộ những điều bạn cần biết về hệ màu CMYK cũng như đặc điểm ứng dụng của hệ màu này trong thực tế. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức bổ ích giúp bạn hiểu rõ hơn về dịch vụ in ấn dễ dàng lựa chọn các dịch vụ in ấn phù hợp với mình.